Act Number 3436.-An Act pagbibigay sa "Kompanya ng Teleponong Pangmalayuan ng Pilipinas" isang franchise upang i-install, patakbuhin, at mapanatili ang isang sistema ng telepono sa buong Pilipinas.
Pagtibayin ng Senado at ng Kapulungan ng mga Kinatawan ng Pilipinas sa Lehislatura binuo at sa pamamagitan ng kapangyarihan ng parehong:
SEKSIYON 1. Batay sa mga kondisyon na itinatag sa Batas na ito at ang mga probisyon ng Batas na numerong Thirty-one daang at walong, bilang susugan, sa pamamagitan nito ay ipinagkaloob sa "Kompanya ng Teleponong Pangmalayuan ng Pilipinas," its successors o pinaglaanan, sa loob ng limampung taon mula sa pag-apruba ng Batas na ito, ang karapatan, pribilehiyo, at awtoridad na bumuo, mapanatili at patakbuhin sistema ng telepono na sumasaklaw sa pinaka-magagawa sumusunod na mga ruta: Manila-Baguio, kabilang ang lahat ng mga lalawigan traversed; Manila-Iloilo-Negros-Cebu, kabilang ang mga lalawigan at mga isla traversed. Ito ini-nauunawaan na ang tagatanggap ay awtorisado upang bumuo, mapatakbo at mapanatili tulad branch sanga linya sa loob ng lalawigan traversed upang kumonekta sa ang pangunahing linya, pati na ang pampublikong interes ay maaaring warrant. tagatanggap ay awtorisadong upang dalhin sa negosyo ng electrical transmission ng mga mensahe, mga larawan, at mga signal sa loob at sa pagitan ng mga probinsya at kanya-kanyang munisipyo, at para sa layunin ng operating sinabi sistema ng telepono at pagpapadala impression, mga mensahe, mga larawan, at mga signal sa pamamagitan ng kuryente, upang bumuo ng mga linya ng telepono sa loob at sa pagitan ng sinabi probinsya at munisipalidad at upang mag-ipon, lugar, mapatakbo, at mapanatili ang cables ng telepono sa pagitan ng mga Isla ng Pilipinas at iba pang bansa, at upang bumuo, magpanatili, at patakbuhin at gamitin ang lahat ng patakaran ng pamahalaan, conduits, at appliances kinakailangan para sa mga de-koryenteng transmisyon ng mga impression, mga mensahe, mga larawan, at mga signal, at upang magtayo pole, structures, string wires, bumuo conduits, mag-ipon cables, at upang bumuo, magpanatili, at gamitin ang naturang iba pang mga naaprubahan at pangkalahatang tinatanggap na paraan ng mga de-koryenteng pagpapadaloy sa , on, higit sa, o sa ilalim ng mga pampublikong daan, Government right-of-daan, mga lupain, tulay, ilog, tubig, kalye, daanan, at bangketa ng nasabing probinsya at munisipalidad, at overhead o underground linya o sa ibabaw ng lupa , at ilagay sa ilalim ng tubig cable ng telepono sa nakapaligid na tubig ng Republika ng Pilipinas at para sa mga layunin ng paggawa na may kaugnayan sa mga sistema ng telepono ng iba pang mga bansa, na maaaring kailangan at pinakamahusay na iniangkop sa sinabi transmission: sa pasubali, gayunman, na ang lahat ng cables inilatag, ang lahat ng poles erected at ang lahat conduits constructed o ginagamit ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay matatagpuan sa mga lugar na itinalaga ng Kalihim ng Commerce and Communications at ang mga pingga ay erected sa isang parang trabahador paraan sa kasiyahan ng sinabi opisyal: at ibinigay, karagdagang , upang mabubo sa makatwirang paunawa ng Kalihim ng Commerce and Communications ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan ay maaaring kinakailangan upang magpalipat poles o mag-alis o itaas wires o iba pang mga conductors sa gayon ay upang payagan ang pagpasa ng mga gusali o iba pang mga istraktura mula sa isang lugar patungo sa isa pa, one-half ang aktwal na gastos ng mga naturang relocation ng pole o pagpapalaki o pag-alis ng mga wire o iba pang mga conductors na babayaran ng mga tao sa na halimbawa ang gusali o istraktura ay inilipat; at, sa kapinsalaan ng mga tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, upang magpalipat conduits, pole, at wires at upang taasan o mag-alis wires o iba pang mga conductors kapag ang Secretary of Commerce and Communications kaya order at kapag ang kapakanang pambayan: Sa pasubali, sa wakas, na mula sa anumang pagkakasunud-sunod upang magpalipat conduits, pole, o wires, o upang taasan o mag-alis wires o iba pang mga conductors, ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay mapapasa kaniya ang karapatang umapela sa Gobernador-Heneral, na ang desisyon sa bagay ay dapat na pangwakas.
Dapat ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya sa loob ng isang panahon ng sampung araw pagkatapos ng paunawa upang magpalipat ang mga pingga niyan, conduits, wires, o ibang conductors, o na itaas ang kanyang wires o iba pang mga conductors kapag kaya nakadirekta sa pamamagitan ng Kalihim of Commerce and Communications pagkatapos opisyal na ito ay maaaring magpalipat sinabi poles, conduits, wires, o ibang conductors o taasan sinabi wires o iba pang mga conductors sa kapinsalaan ng ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o nagtatalaga: sa pasubali, Na ang pag-install ng lahat ng mga instrumento, sa loob kable at lahat sa labas ng konstruksiyon gawa na gagawin alinsunod sa mga patakaran at regulasyon, itatakda ng Kalihim ng Commerce and Communications: sa pasubali pa, na sa tuwing may dalawangpu't lima o higit pang mga pares ng wires o iba pang mga conductors ay natupad sa isang linya ng mga pole sa anumang lungsod o municipal center, sinabi wires o conductors ay dapat ilagay sa isang cable at na kapag higit sa walong daang pares ng wires o iba pang mga conductors ay natupad sa isang linya ng mga pole, sinabi cables ay dapat ilagay sa ilalim ng lupa sa pamamagitan ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan , kapag iniutos na gawin mo ng Kalihim ng Commerce and Communications: sa pasubali pa, na ang poles erected, wires at cables may langkin, o conduits inilatag sa bisa ng franchise na ito ay dapat kaya inilagay ay hindi pahinain ang mahusay at epektibong paghahatid ng mensahe o signal sa pamamagitan ng anumang iba pang mga kumpanya na ang poles ay erected, na ang mga wires at cables ay may langkin, o na ang conduits ay talagang inilatag sa oras na poles ay dapat erected, wires at cables ay dapat may langkin, o conduits ay na inilatag sa ilalim at sa pamamagitan ng kabutihan ng franchise na ito: at ibinigay, sa wakas, na ang poles erected sa pamamagitan ng tagatanggap ay magiging isa sa tulad ng isang taas bilang upang mapanatili ang wires stretched sa parehong sa taas na hindi bababa sa sampung mga paa sa itaas ng antas ng lupa na nagbibigay ng isang taas ng hindi bababa sa labinlimang talampakan ang tawiran kalsada o kalye, at ilalagay sa gayon ay hindi na maging isang panganib sa kaligtasan ng publiko, ayon sa isang plano na inaprubahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon.
Seksyon 5. tagatanggap ay maaaring i-install, magpanatili, at patakbuhin equipment radio-telepono upang magkaloob ng isang magastos na paraan ng pantelepono komunikasyon sa mga ruta na nabanggit sa seksyon ng isa ng Batas na ito at sa pagitan ng Republika ng Pilipinas, vessels, at mga sistema ng telepono ng iba pang mga bansa: Sa pasubali , na ang lokasyon, pag-install o pagpapatakbo ng anumang naturang radio-pantelepono o larawan kagamitan ay dapat na naunang inaprobahan ng Gobernador-Heneral sa rekomendasyon ng Kalihim ng Commerce and Communications: at ibinigay, pa, na ang Kalihim ng Commerce and Communications, paksa sa pag-apruba ng Gobernador-Heneral, ay dapat magkaroon ng awtoridad na mangasiwa at kontrolin ang pag-install o operasyon ng naturang radio-pantelepono o larawan equipment. pribilehiyo na ito upang i-install, magpanatili, at patakbuhin radio-pantelepono o larawan mga kagamitan ay hindi dapat ipakahulugan na pahintulutan ang pagsasahimpapawid ng anumang komersyal na mensahe, o ang paghahatid ng anuman facsimile hire message tor pamamagitan radiographic kagamitan o sa pagpapadala ng radio-pantelegrapo mensahe para sa hire .
Seksyon 3. tagatanggap ay dapat matustusan ang serbisyo ng telepono sa anumang munisipalidad na sakop ng mga ruta na nabanggit sa seksyon isa na kung saan maaari itong itinatag ng isang lokal na exchange ng telepono sa anumang aplikante para sa parehong, sa loob ng tatlumpung araw pagkatapos ng petsa ng kanilang aplikasyon, at bilang sa pagitan ng naturang aplikante at iba pang tulad ng mga aplikante, sa pagkakasunud-sunod mula sa petsa ng kanilang mga aplikasyon, hanggang sa ang limitasyon ng ang kapasidad ng sistema ng telepono ng nasabing tagatanggap, na natutukoy sa pamamagitan ng Public Service Commission on ang application ng sinabi tagatanggap, at dapat ang demand para sa serbisyo ng telepono sa anumang oras pagtaas lampas sa kapasidad ng mga lokal na sistema ng telepono ng sinabi tagatanggap upang matustusan ang parehong, ang kapasidad ng sinabi sistema ng telepono ay lalago sa pamamagitan ng sinabi tagatanggap upang matugunan tulad demand, alinsunod sa desisyon ng Public Service Commission o ang legal na kahalili: sa pasubali, na kung sakaling ang punto kung saan ang serbisyo ng telepono ay na ibinibigay, ay higit sa limampung metro mula sa lokal na mga linya exchange pinatatakbo ng sinabi tagatanggap, ang huli ay hindi nagpapasalamat upang lagyan ng muwebles sinabi serbisyo, maliban kung ang aplikante para sa serbisyo ng telepono defrays ang aktwal na gastos para sa pole at wires at pag-install nito kinakailangan para sa mga naturang serbisyo at sa ganitong mga kaso ang Public Service Commission ay maaaring pahabain ang oras sa loob kung saan ang tagatanggap ay dapat lagyan ng muwebles tulad ng serbisyo sa kabila ng sinabi ng panahon ng tatlumpung araw
Seksyon 4. Para sa layunin ng erecting at pagpapanatili poles o iba pang suporta para sa sinabi wires o iba pang mga conductors o para sa layunin ng pagtula at pagpapanatili underground sinabi wires, cables, o iba pang mga conductors, ay hindi magiging matuwid ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan , na may naunang pahintulot ng Kalihim ng Commerce and Communications, upang gumawa ng excavations o mag-ipon conduits sa alinman sa mga pampublikong lugar, haywey, kalye, daanan, alleys, avenues, bangketa, o tulay ng nasabing lalawigan: sa pasubali, gayunman, na ang anumang public place, highway, kalye, lane, alley, avenue, sidewalk o tulay nabalisa, binago, o nagbago dahil sa paninigas ng poles o iba pang suporta, o ang pagtula underground ng wires, o iba pang mga conductors, o ng conduits ay repaired at pinalitan sa isang parang trabahador paraan ay nangagsabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, sa kasiyahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon. Dapat ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, pagkatapos ng sampung araw 'na paunawa mula sa sinabi ng kapamahalaan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya para maayos o palitan ang anumang bahagi ng isang pampublikong lugar, kalsada, highway, kalye, lane, alley, avenue, sidewalk o bridge binago, binago, o nabalisa sa pamamagitan ng sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, pagkatapos ay ang Kalihim ng Commerce at Komunikasyon, dapat magkaroon ng karapatan na magkaroon ng parehong repaired at inilagay sa mabuting ayos at kondisyon sa gastos at gastos ng tagatanggap, nito successors o pinaglaanan.
SEKSYON 5. Ang lahat ng mga linya ng telepono at mga sistema para sa pagpapadala ng mga mensahe at mga signal na pag-aari, pinananatili, o pinatatakbo ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay pinamamahalaan at pinananatili sa lahat ng oras sa isang kasiya-siya na paraan, at doo'y malalagay ang karagdagang duty ng nasabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, tuwing kinakailangan na gawin ito sa pamamagitan ng Public Service Commission, baguhin, pagbutihin, at baguhin tulad ng sistema ng telepono o mga sistema, para sa pagpapadala ng mga mensahe at mga signal sa pamamagitan ng koryente, sa ganitong paraan at upang tulad lawak bilang ang pag-usad ng agham at mga pagpapabuti sa ang paraan ng pagpapadala ng mga mensahe at mga signal sa pamamagitan ng koryente ay maaaring gumawa ng mga makatwirang at tamang.
SEKSYON 6. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay magiingat ng isang hiwalay na account ng kabuuang natanggap ng telepono at electrical transmission negosyo transacted sa pamamagitan ng ito sa bawat isa sa mga bayan ng mga iba't-ibang probinsya at dapat magbigay sa Insular Auditor at ang Insular Treasurer isang kopya ng naturang account nang hindi lalampas sa ikatatlong pu't isang araw ng Hulyo ng bawat taon para sa labindalawang buwan na nauuna sa unang araw ng Hulyo.
Seksyon 7. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay walang pananagutan na bayaran ang parehong buwis sa kanilang real estate, mga gusali, at mga personal na ari-arian, hindi kasama ang franchise na ito, ang iba pang mga tao o korporasyon ay ngayon o pagkaraan ay maaaring kinakailangan ng batas upang magbayad. Sa karagdagan, ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, dapat magbayad sa Insular Treasurer sa bawat taon, sa loob ng sampung araw pagkatapos ng pag-audit at pag-apruba ng ants bilang inireseta sa seksyon anim na ng franchise, isa porsyento man lamang ng lahat ng kabuuang natanggap ng telepono o iba pang mga electrical transmission negosyo transacted sa ilalim ng franchise sa pamamagitan ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, at ang sinabi porsyento ay dapat na kapalit ng lahat ng mga buwis sa mga ito franchise o kita nito.
Seksyon 8. tagatanggap ay hindi dapat magsimula ng anumang konstruksiyon kahit anong alinsunod sa franchise na ito nang hindi muna kumukuha ng isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience mula sa Public Service Commission, ng form at katangian na ibinigay para sa Act-numerong Thirty-one daang at walong, na sinusugan , partikular na nagpapahintulot tulad construction. tagatanggap ay hindi dapat mag-ehersisyo ang anumang karapatan o pribilehiyo sa ilalim franchise na ito nang hindi muna pagkakaroon ng makuha tulad Certificate of Public Pangangailangan at Convenience mula sa Public Service Commission. The Public Service Commission ay magkakaroon ng kapangyarihan sa isyu tulad ng Certificate of Public Pangangailangan at Convenience tuwing mangyayari, pagkatapos ng nakatakdang pagdinig, matukoy na ang mga ganitong construction, o tulad ng pagsasakatuparan ng mga karapatan, pribilehiyo o franchise, ay kinakailangan at tamang para sa publiko sa kaginhawahan, at ang Commission ay magkakaroon ng kapangyarihan sa gayon pag-apruba upang magpataw ang ganyang mga kundisyon bilang sa konstruksiyon, kagamitan, pagpapanatili, serbisyo o operasyon bilang ang pampublikong kaginhawahan at interes ay maaaring makatwirang ay nangangailangan, at tulad sertipiko ay dapat ihayag ang petsa na ang tagatanggap commences konstruksiyon ng trabaho at ang panahon sa loob kung saan ang mga gawa ay natapos. Upang mapakinabangan mismo ng mga karapatan na ipinagkaloob sa pamamagitan ng naturang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience ang tagatanggap ay dapat magharap sa Public Service Commission, sa loob sa panahong sinabi Komisyon ay dapat ayusin, ang pagtanggap nito sa pamamagitan ng pagsulat ng mga tuntunin at kundisyon ng sinabi certificate, kasama sa mga dokumento evidencing ang katunayan na ang deposito kinakailangan ay nangagsabing certificate ay ginawa. Sa kaganapan na ang tagatanggap hindi dapat magsimula ang paglalagay ng muwebles ng serbisyo ng telepono tinutukoy sa certificate na nakuha at-file bilang dito ibinigay sa loob sa panahong ang Public Service Commission ay may taning, sinabi Komisyon ay maaaring magpahayag ng tulad certificate walang bisa at ang deposito alinsunod sa seksyong siyam ng batas na ito tapos na sa Insular Government maliban kung ang tagatanggap ay na-naghadlang mula sa paggawa nito sa pamamagitan ng gawa ng Diyos, akto ng diyos, usurped o kapangyarihan militar, batas militar, kaguluhan, pag-aalsa, o iba pang dahilan na lampas sa kanyang kontrol: sa pasubali , gayunpaman, na, kung ang tagatanggap ay na-kaya pinigilan ito ng isa o higit pang o lahat ng naturang mga sanhi mula commencing upang lagyan ng muwebles na serbisyo ng telepono sa loob ng panahon na tinukoy, ang oras na kung saan ito ay na-kaya naghadlang ito ay pawang idaragdag sa naturang panahon.
Seksyon 9. tagatanggap ay dapat na kinakailangan ng Public Service Commission para sa bawat Certificate of Public Pangangailangan at Convenience nakuha sa pamamagitan ng ito, upang gumawa sa loob ng naturang panahon bilang ang sinabi Komisyon ay dapat ayusin, isang deposito ng hindi bababa sa isang libong piso, Philippine currency, o negotiable bono ng Estados Unidos, o iba pang mga mahalagang papel na inaprubahan ng Public Service Commission, ng par halaga ng hindi mas mababa sa isang libong piso, Philippine currency, sa Insular Treasury bilang garantiya ng magandang loob na ang tagatanggap, sa loob ng panahon din na tinukoy sa pamamagitan ng Public Service Commission, dapat magsimula at wakasan ang mga kinakailangang trabaho at ay dapat na ibinigay sa lahat ng mga kagamitan na kinakailangan upang simulan muwebles serbisyo ng telepono sa kaukulang lalawigan, o probinsya. The Public Service Commission dapat mag-utos ang pagbabalik ng deposito sa pamamagitan nito ay kinakailangan upang ang mga tagatanggap sa pagtatapos ng trabaho para sa mga muwebles ng serbisyo ng telepono alinsunod sa mga tuntunin at kundisyon ng sertipiko nakuha, at ang Insular Tesorero ay dapat return sinabi deposit kaagad pagkatapos matanggap ang pagtatanghal sa kanya ng isang sertipikadong kopya ng kautusan ng Public Service Commission.
SEKSYON 10. Sa loob ng apat na pung araw pagkatapos ng pag-apruba ng Batas na ito, ang mga tagatanggap ay dapat magharap sa Kalihim ng Commerce and Communications kanyang nakasulat na pagtanggap ng franchise na ito at ng lahat ng mga tuntunin at kundisyon dito, at dahil sa kawalan ng tulad pagtanggap, sa loob ng panahon nang sa gayon limitado, ito franchise ay magiging walang bisa.
Seksyon 11. Sa loob ng anim na buwan matapos ang pag-apruba ng Batas na ito, ang mga tagatanggap ay dapat magharap application gamit ang Public Service Commission para sa isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience nagpapahintulot ito upang bumuo, mapatakbo, at mapanatili ang isang long distance na linya ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio. Anim na buwan matapos ang pagpapalabas ng nasabing certificate sa pamamagitan ng Public Service Commission, ang tagatanggap ay magsisimula sa konstruksiyon ng mga linya, at dapat magsimula pagpapadala ng mga mensahe sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pag-isyu ng nasabing Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, maliban kung pumigil sa pamamagitan ng gawa ng Diyos, public calamity o anumang hindi inaasahan na pangyayari na wala sa kontrol ng tagatanggap. tagatanggap ay dapat bumuo ng mga iba't ibang mga long distance mga linya ng telepono sa pagkakasunud-sunod kung saan sila ay nakasaad sa seksyon ng isa sa Batas na ito, at dapat ang tagatanggap mabibigo upang sumunod sa mga kondisyon na itinakda sa alinman sa mga certificate na nabanggit sa seksyon walong ng Batas na ito, at pagkatapos na ito franchise ay magiging walang bisa bilang sa partikular na long distance na linya ng telepono na sakop ng certificate hindi kaya nakasunod sa o ang tagatanggap ay maaaring sumailalim sa isang multa na hindi hihigit sa limang libong piso, sa pagpapasiya ng mga nabanggit Commission.
Seksyon 12. Bilang isang garantiya na ito franchise ay tinanggap nang walang masamang hangarin at na sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagkakaloob, sa pamamagitan ng Public Service Commission, ng isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience na nagpapahintulot sa pagtatayo at pagpapatakbo ng tagatanggap ng isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio, at dapat saka patagalin ang kanyang iba pang mga long distance mga linya ng telepono bilang mabilis na bilang kondisyon upang warrant, sa paghuhukom ng tagatanggap, ang nasabing tagatanggap ay dapat magdeposito, sa loob ng sampung araw ng paggawad ng tulad Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, na may Insular Treasurer, ang kabuuan ng dalawampu't-limang libong piso, o negotiable tanikala ng Estados Unidos o ibang mga mahalagang papel, na inaprobahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon, ng mukha na halaga ng beintisingko libong piso: sa pasubali, na kung ang deposito ay ginawa sa pera ang parehong ay dapat ideposito sa interes sa ilang mga interes na magbayad na bank inaprubahan ng Secretary of Commerce and Communications, at lahat ng interes sa pag-iipon at dahil sa naturang deposito ay nakolekta sa pamamagitan ng Insular Treasurer at bayad sa tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, on demand: at ibinigay, pa, na kung ang deposito na ginawa gamit ang Insular Treasurer maging ito negotiable tanikala ng Estados Unidos o ibang interes tindig securities inaprubahan ng Secretary of Commerce and Communications , ang interes sa naturang mga bono o mga mahalagang papel ay dapat na nakolekta sa pamamagitan ng Insular Treasurer at bayad sa ibabaw ng mga tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, on demand.
Dapat ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, para sa anumang iba pang mga dahilan kaysa sa gawa ng Diyos, ang pampublikong kaaway, usurped o kapangyarihan militar, batas militar, riot, sibil iskandalo, o mga tiyak na mangyayari dahilan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya sa upang simulan, sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagbibigay ng sinabi Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, ang negosyo ng pagpapadala ng mga mensahe sa pamamagitan ng telepono, o mabigo, tanggihan, o pagpapabaya na kompleto sa gamit at handa na upang mapatakbo, sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng paggawad ng sinabi Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio ayon sa mga tuntunin ng franchise na ito, pagkatapos ay ang deposit inireseta ng seksyong ito upang gawin sa ang Insular Treasurer, kung sa pera, bono , o iba pang mga mahalagang papel, ay magiging pag-aari ng Insular Government bilang likidado pinsala na dulot sa naturang Government sa pamamagitan ng tulad pagkabigo, pagtanggi, o kapabayaan, at pagkatapos noon walang interes sa sinabi Bonds o iba pang mga mahalagang papel idineposito ay dapat bayaran sa tagatanggap, tagapagmana nito o nagtatalaga, Dapat ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, simulan ang negosyo ng pagpapadala ng mga mensahe sa pamamagitan ng telepono at magiging handa upang gumana ayon sa mga tuntunin ng franchise ng isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagbibigay ng said Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, pagkatapos at sa kaganapan na ang deposit inireseta ng seksiyong ito ay dapat ibalik sa pamamagitan ng insular Government sa tagatanggap, tagapagmana nito, o pinaglaanan, sa rekomendasyon ng Public Service Commission, sa lalong madaling bilang ang sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio ay na-install sa alinsunod sa mga tuntunin ng mga ito franchise: sa pasubali pa, na sa lahat ng oras na kung saan ang tagatanggap successors o pinaglaanan, ay maaaring pumigil sa mula sa pagdala out ang mga tuntunin at kundisyon ng ito franchise sa pamamagitan ng anumang ng mga sanhi ito ay pawang idaragdag sa oras na pinahihintulutan sa pamamagitan ng ito franchise para sa pagsunod sa mga probisyon nito.
Seksyon 13. Ang mga aklat at mga account ng tagatanggap, tagapagmana nito, o pinaglaanan, dapat palaging magiging bukas sa inspeksyon ng auditors district o ang kanyang awtorisadong kinatawan, at doo'y malalagay ang tungkulin ng tagatanggap na sumailalim sa Insular Auditor quarterly ulat sa duplicate na nagpapakita ng kabuuang natanggap at ang net resibo para sa quarter nakaraan at ang pangkalahatang kalagayan ng negosyo.
Seksyon 14. Ang mga karapatan dito ipinagkaloob ay hindi magiging eksklusibo, at ang mga karapatan at kapangyarihan upang ipagkaloob mo sa anumang korporasyon, asosasyon, o tao bukod sa tagatanggap franchise para sa mga telepono o electrical transmission ng mga mensahe o signal Hindi dapat bawahan o apektado ng paggawad ng franchise na ito: sa pasubali, na ang poles erected, wires langkin o cables o conduits inilatag sa bisa ng anumang franchise para sa telepono, o iba pang mga electrical transmission ng mga mensahe at mga signal ipinagkaloob kasunod sa franchise na ito ay dapat kaya inilagay bilang hindi upang pahinain ang mahusay na at epektibong paghahatid ng mga mensahe o signal sa ilalim franchise na ito sa pamamagitan ng poles erected, wires langkin, o cable o conduits talagang inilatag at sa pag-iral sa panahon ng ang paggawad ng sinabi kasunod franchise: at ibinigay, pa, Na ang Public Service Commission, pagkatapos ng pagdinig ang parehong partido interesado, maaaring pilitin ang tagatanggap ng franchise o nito successors o pinaglaanan, alisin, magpalipat, o palitan ang mga pingga niyan, wires o conduits; ngunit sa ganitong kaso ang mga makatwirang gastos ng pag-alis, relocation, o kapalit ay dapat bayaran sa pamamagitan ng mga tagatanggap ng kasunod na franchise o ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan sa tagatanggap ng franchise o nito successors o pinaglaanan.
SEKSYON 15. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay hahawak ng Insular, panlalawigan, pamahalaang bayan at lungsod na walang kasalanan mula sa lahat ng mga paghahabol, mga account, mga pangangailangan, o mga pagkilos na magmumula sa mga aksidente o pinsala, kung sa ari-arian o sa mga tao, na sanhi ng konstruksiyon o pagpapatakbo ng telepono o iba pang mga de-koryenteng sistema ng paghahatid ng nasabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan.
SEKSYON 16. Ang mga rate para sa mga serbisyo ng telepono, flat rate pati na rin ang sinusukat rate ay napapailalim sa pag-apruba ng Public Service Commission.
Ang buwanang rate para sa mga telepono sa pagkakaroon ng isang metal circuit sa loob ng mga limitasyon ng Poblacion ng munisipalidad ay dapat ding inaprubahan ng Public Service Commission.
SEKSYON 17. tagatanggap Ang ay hindi makukulangan, nang walang ang nakaraang at tahasang pag-apruba ng Lehislatura ng Pilipinas, sa tuwiran o di-tuwirang, transfer, ibenta, o italaga ito franchise sa sinumang tao, samahan, kumpanya, o korporasyon o iba pang mga pangkalakal o legal na entity.
SEKSYON 18. tagatanggap ay maaaring i-install, magpanatili, mapatakbo, pagbili o lease tulad istasyon ng telepono, mga linya, cable o sistema bilang ay, o ay, maginhawa o mahalaga sa mahusay isagawa ang layunin ng mga ito franchise: Sa pasubali, gayunman, Na ang tagatanggap , nito successors o pinaglaanan ay hindi makukulangan, nang walang pahintulot ng may-Public Service Commission unang nagkaroon, i-install, magpanatili, mapatakbo, pagbili o lease tulad stations, mga linya, cable o mga sistema.
SEKSYON 19. Ang Pamahalaan ng Pilipinas ay magkakaroon ng pribilehiyo, nang walang kabayaran, ng paggamit ng pole ng tagatanggap upang i-attach ang isa sampung-pin crossarm, at i-install, mapanatili at patakbuhin wires ng kanyang telegraph sistema sa ibabaw niyaon: Sa pasubali, gayunman, Na ang Bureau of Posts ay mapapasa kaniya ang karapatan na ilagay karagdagang crossarms at wires sa pole ng tagatanggap sa pamamagitan ng pagbabayad ng isang kabayaran, ang rate ng kung saan ay upang sumang-ayon sa pamamagitan ng Direktor ng mga Post at ang tagatanggap: sa pasubali pa, na sa kaso ng hindi pagkakasundo bilang upang i-rate ng kontrata rental, parehong ay dapat itakda ng ang Public Service Commission. Mga bayan at lungsod ay dapat ding magkaroon ng pribilehiyo, nang walang kabayaran, ng paggamit ng pole ng tagatanggap, upang i-attach sa isang standard na crossarm, at i-install, mapanatili at patakbuhin wires ng isang lokal na pulis at sunog alarma system; ngunit ang wires ng naturang telegraph linya, pulis o sunog alarma sistema ay dapat ilagay at may langkin sa ganitong paraan bilang upang maging sanhi ng walang panghihimasok sa o pinsala sa wires o ang serbisyo ng telepono ng tagatanggap.
SEKSYON 20. tagatanggap Ang, nito successors o pinaglaanan hindi dapat mag-isyu ng stock o bono sa ilalim ng franchise na ito maliban sa exchange para sa aktwal na cash o ari-arian sa isang makatarungang paghahalaga katumbas ng par halaga ng stock o bono kaya ibinigay.
SEKSYON 21. franchise na ito ay ibinibigay sa pag-unawa at sa mga kondisyon na ito ay dapat sumailalim ng pagsususog, pagbabago, o pagpapawalang-saysay ng Kongreso ng Estados Unidos gaya ng itinatadhana sa seksyong beintiosto ng Batas ng Kongreso inaprubahan Agosto dalawampu't-ikasiyam , labinsiyam na raan at labing-anim, na pinamagatang "isang Batas na idedeklara ang layunin ng ang mga tao ng Estados Unidos bilang sa hinaharap pampulitika katayuan ng mga tao ng Republika ng Pilipinas, at upang magbigay ng isang mas autonomous government para sa mga Islands," at na ito ay sasailalim sa lahat ng respeto, sa mga limitasyon sa mga korporasyon at ang paggawad ng franchises na nakapaloob sa sinabi Act of Congress, at na lahat ng lupain o mga karapatan ng paggamit o okupasyon ng mga lupain secured sa pamamagitan ng kabutihan ng franchise na ito ay dapat ibalik sa kanyang pagwawakas sa Insular, panlalawigan, o mga munisipal na pamahalaan kung saan ay ang may-ari niyaon sa ibabaw ng petsa kung kailan ito franchise ay ipinagkaloob.
Ang nabanggit na mga probisyon at lahat ng iba pang mga tuntunin at mga probisyon ng seksyon pitong pu't apat ng Batas ng Kongreso inaprubahan Hulyo una, labinsiyam na raan at dalawang, naaangkop sa tagatanggap ng franchises o konsesyon o ang kanilang mga successors o pinaglaanan, sa pamamagitan nito ay inkorporada sa at ginawang bahagi ng nabanggit na katibayan, na may parehong epekto bilang Kung sila ay ipinahayag dito.
SEKSYON 22. Ang mga munisipyo kung saan ang long distance mga linya ng tagatanggap ay upang maging constructed, pinatatakbo, at pinananatili, ay hindi dapat iatas upang kumonekta sa kanilang mga telepono sa mga nabanggit long distance mga linya ng telepono ng tagatanggap nang walang ang pag-apruba ng mga munisipal na konseho o provincial board nababahala.
SEKSYON 23. franchise ito ay hindi dapat bigyang-kahulugan bilang pagpapahintulot sa tagatanggap sa umaakit sa negosyo ng nagpapadala o tumatanggap ng radio-pantelegrapo mensahe para sa hire.
SEKSYON 24. Hangga't sa franchise na ito ang terminong "tagatanggap" ay ginagamit, ay siyang gaganapin at ipinapalagay na nangangahulugang at kumakatawan sa "Kompanya ng Teleponong Pangmalayuan ng Pilipinas," its kinatawan, successors o pinaglaanan.
SEKSYON 25. Ang Batas na ito ay magkakabisa sa pag-apruba nito.
Naaprubahan, Nobyembre 28, 1928.
Pagtibayin ng Senado at ng Kapulungan ng mga Kinatawan ng Pilipinas sa Lehislatura binuo at sa pamamagitan ng kapangyarihan ng parehong:
SEKSIYON 1. Batay sa mga kondisyon na itinatag sa Batas na ito at ang mga probisyon ng Batas na numerong Thirty-one daang at walong, bilang susugan, sa pamamagitan nito ay ipinagkaloob sa "Kompanya ng Teleponong Pangmalayuan ng Pilipinas," its successors o pinaglaanan, sa loob ng limampung taon mula sa pag-apruba ng Batas na ito, ang karapatan, pribilehiyo, at awtoridad na bumuo, mapanatili at patakbuhin sistema ng telepono na sumasaklaw sa pinaka-magagawa sumusunod na mga ruta: Manila-Baguio, kabilang ang lahat ng mga lalawigan traversed; Manila-Iloilo-Negros-Cebu, kabilang ang mga lalawigan at mga isla traversed. Ito ini-nauunawaan na ang tagatanggap ay awtorisado upang bumuo, mapatakbo at mapanatili tulad branch sanga linya sa loob ng lalawigan traversed upang kumonekta sa ang pangunahing linya, pati na ang pampublikong interes ay maaaring warrant. tagatanggap ay awtorisadong upang dalhin sa negosyo ng electrical transmission ng mga mensahe, mga larawan, at mga signal sa loob at sa pagitan ng mga probinsya at kanya-kanyang munisipyo, at para sa layunin ng operating sinabi sistema ng telepono at pagpapadala impression, mga mensahe, mga larawan, at mga signal sa pamamagitan ng kuryente, upang bumuo ng mga linya ng telepono sa loob at sa pagitan ng sinabi probinsya at munisipalidad at upang mag-ipon, lugar, mapatakbo, at mapanatili ang cables ng telepono sa pagitan ng mga Isla ng Pilipinas at iba pang bansa, at upang bumuo, magpanatili, at patakbuhin at gamitin ang lahat ng patakaran ng pamahalaan, conduits, at appliances kinakailangan para sa mga de-koryenteng transmisyon ng mga impression, mga mensahe, mga larawan, at mga signal, at upang magtayo pole, structures, string wires, bumuo conduits, mag-ipon cables, at upang bumuo, magpanatili, at gamitin ang naturang iba pang mga naaprubahan at pangkalahatang tinatanggap na paraan ng mga de-koryenteng pagpapadaloy sa , on, higit sa, o sa ilalim ng mga pampublikong daan, Government right-of-daan, mga lupain, tulay, ilog, tubig, kalye, daanan, at bangketa ng nasabing probinsya at munisipalidad, at overhead o underground linya o sa ibabaw ng lupa , at ilagay sa ilalim ng tubig cable ng telepono sa nakapaligid na tubig ng Republika ng Pilipinas at para sa mga layunin ng paggawa na may kaugnayan sa mga sistema ng telepono ng iba pang mga bansa, na maaaring kailangan at pinakamahusay na iniangkop sa sinabi transmission: sa pasubali, gayunman, na ang lahat ng cables inilatag, ang lahat ng poles erected at ang lahat conduits constructed o ginagamit ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay matatagpuan sa mga lugar na itinalaga ng Kalihim ng Commerce and Communications at ang mga pingga ay erected sa isang parang trabahador paraan sa kasiyahan ng sinabi opisyal: at ibinigay, karagdagang , upang mabubo sa makatwirang paunawa ng Kalihim ng Commerce and Communications ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan ay maaaring kinakailangan upang magpalipat poles o mag-alis o itaas wires o iba pang mga conductors sa gayon ay upang payagan ang pagpasa ng mga gusali o iba pang mga istraktura mula sa isang lugar patungo sa isa pa, one-half ang aktwal na gastos ng mga naturang relocation ng pole o pagpapalaki o pag-alis ng mga wire o iba pang mga conductors na babayaran ng mga tao sa na halimbawa ang gusali o istraktura ay inilipat; at, sa kapinsalaan ng mga tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, upang magpalipat conduits, pole, at wires at upang taasan o mag-alis wires o iba pang mga conductors kapag ang Secretary of Commerce and Communications kaya order at kapag ang kapakanang pambayan: Sa pasubali, sa wakas, na mula sa anumang pagkakasunud-sunod upang magpalipat conduits, pole, o wires, o upang taasan o mag-alis wires o iba pang mga conductors, ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay mapapasa kaniya ang karapatang umapela sa Gobernador-Heneral, na ang desisyon sa bagay ay dapat na pangwakas.
Dapat ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya sa loob ng isang panahon ng sampung araw pagkatapos ng paunawa upang magpalipat ang mga pingga niyan, conduits, wires, o ibang conductors, o na itaas ang kanyang wires o iba pang mga conductors kapag kaya nakadirekta sa pamamagitan ng Kalihim of Commerce and Communications pagkatapos opisyal na ito ay maaaring magpalipat sinabi poles, conduits, wires, o ibang conductors o taasan sinabi wires o iba pang mga conductors sa kapinsalaan ng ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o nagtatalaga: sa pasubali, Na ang pag-install ng lahat ng mga instrumento, sa loob kable at lahat sa labas ng konstruksiyon gawa na gagawin alinsunod sa mga patakaran at regulasyon, itatakda ng Kalihim ng Commerce and Communications: sa pasubali pa, na sa tuwing may dalawangpu't lima o higit pang mga pares ng wires o iba pang mga conductors ay natupad sa isang linya ng mga pole sa anumang lungsod o municipal center, sinabi wires o conductors ay dapat ilagay sa isang cable at na kapag higit sa walong daang pares ng wires o iba pang mga conductors ay natupad sa isang linya ng mga pole, sinabi cables ay dapat ilagay sa ilalim ng lupa sa pamamagitan ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan , kapag iniutos na gawin mo ng Kalihim ng Commerce and Communications: sa pasubali pa, na ang poles erected, wires at cables may langkin, o conduits inilatag sa bisa ng franchise na ito ay dapat kaya inilagay ay hindi pahinain ang mahusay at epektibong paghahatid ng mensahe o signal sa pamamagitan ng anumang iba pang mga kumpanya na ang poles ay erected, na ang mga wires at cables ay may langkin, o na ang conduits ay talagang inilatag sa oras na poles ay dapat erected, wires at cables ay dapat may langkin, o conduits ay na inilatag sa ilalim at sa pamamagitan ng kabutihan ng franchise na ito: at ibinigay, sa wakas, na ang poles erected sa pamamagitan ng tagatanggap ay magiging isa sa tulad ng isang taas bilang upang mapanatili ang wires stretched sa parehong sa taas na hindi bababa sa sampung mga paa sa itaas ng antas ng lupa na nagbibigay ng isang taas ng hindi bababa sa labinlimang talampakan ang tawiran kalsada o kalye, at ilalagay sa gayon ay hindi na maging isang panganib sa kaligtasan ng publiko, ayon sa isang plano na inaprubahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon.
Seksyon 5. tagatanggap ay maaaring i-install, magpanatili, at patakbuhin equipment radio-telepono upang magkaloob ng isang magastos na paraan ng pantelepono komunikasyon sa mga ruta na nabanggit sa seksyon ng isa ng Batas na ito at sa pagitan ng Republika ng Pilipinas, vessels, at mga sistema ng telepono ng iba pang mga bansa: Sa pasubali , na ang lokasyon, pag-install o pagpapatakbo ng anumang naturang radio-pantelepono o larawan kagamitan ay dapat na naunang inaprobahan ng Gobernador-Heneral sa rekomendasyon ng Kalihim ng Commerce and Communications: at ibinigay, pa, na ang Kalihim ng Commerce and Communications, paksa sa pag-apruba ng Gobernador-Heneral, ay dapat magkaroon ng awtoridad na mangasiwa at kontrolin ang pag-install o operasyon ng naturang radio-pantelepono o larawan equipment. pribilehiyo na ito upang i-install, magpanatili, at patakbuhin radio-pantelepono o larawan mga kagamitan ay hindi dapat ipakahulugan na pahintulutan ang pagsasahimpapawid ng anumang komersyal na mensahe, o ang paghahatid ng anuman facsimile hire message tor pamamagitan radiographic kagamitan o sa pagpapadala ng radio-pantelegrapo mensahe para sa hire .
Seksyon 3. tagatanggap ay dapat matustusan ang serbisyo ng telepono sa anumang munisipalidad na sakop ng mga ruta na nabanggit sa seksyon isa na kung saan maaari itong itinatag ng isang lokal na exchange ng telepono sa anumang aplikante para sa parehong, sa loob ng tatlumpung araw pagkatapos ng petsa ng kanilang aplikasyon, at bilang sa pagitan ng naturang aplikante at iba pang tulad ng mga aplikante, sa pagkakasunud-sunod mula sa petsa ng kanilang mga aplikasyon, hanggang sa ang limitasyon ng ang kapasidad ng sistema ng telepono ng nasabing tagatanggap, na natutukoy sa pamamagitan ng Public Service Commission on ang application ng sinabi tagatanggap, at dapat ang demand para sa serbisyo ng telepono sa anumang oras pagtaas lampas sa kapasidad ng mga lokal na sistema ng telepono ng sinabi tagatanggap upang matustusan ang parehong, ang kapasidad ng sinabi sistema ng telepono ay lalago sa pamamagitan ng sinabi tagatanggap upang matugunan tulad demand, alinsunod sa desisyon ng Public Service Commission o ang legal na kahalili: sa pasubali, na kung sakaling ang punto kung saan ang serbisyo ng telepono ay na ibinibigay, ay higit sa limampung metro mula sa lokal na mga linya exchange pinatatakbo ng sinabi tagatanggap, ang huli ay hindi nagpapasalamat upang lagyan ng muwebles sinabi serbisyo, maliban kung ang aplikante para sa serbisyo ng telepono defrays ang aktwal na gastos para sa pole at wires at pag-install nito kinakailangan para sa mga naturang serbisyo at sa ganitong mga kaso ang Public Service Commission ay maaaring pahabain ang oras sa loob kung saan ang tagatanggap ay dapat lagyan ng muwebles tulad ng serbisyo sa kabila ng sinabi ng panahon ng tatlumpung araw
Seksyon 4. Para sa layunin ng erecting at pagpapanatili poles o iba pang suporta para sa sinabi wires o iba pang mga conductors o para sa layunin ng pagtula at pagpapanatili underground sinabi wires, cables, o iba pang mga conductors, ay hindi magiging matuwid ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan , na may naunang pahintulot ng Kalihim ng Commerce and Communications, upang gumawa ng excavations o mag-ipon conduits sa alinman sa mga pampublikong lugar, haywey, kalye, daanan, alleys, avenues, bangketa, o tulay ng nasabing lalawigan: sa pasubali, gayunman, na ang anumang public place, highway, kalye, lane, alley, avenue, sidewalk o tulay nabalisa, binago, o nagbago dahil sa paninigas ng poles o iba pang suporta, o ang pagtula underground ng wires, o iba pang mga conductors, o ng conduits ay repaired at pinalitan sa isang parang trabahador paraan ay nangagsabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, sa kasiyahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon. Dapat ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, pagkatapos ng sampung araw 'na paunawa mula sa sinabi ng kapamahalaan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya para maayos o palitan ang anumang bahagi ng isang pampublikong lugar, kalsada, highway, kalye, lane, alley, avenue, sidewalk o bridge binago, binago, o nabalisa sa pamamagitan ng sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, pagkatapos ay ang Kalihim ng Commerce at Komunikasyon, dapat magkaroon ng karapatan na magkaroon ng parehong repaired at inilagay sa mabuting ayos at kondisyon sa gastos at gastos ng tagatanggap, nito successors o pinaglaanan.
SEKSYON 5. Ang lahat ng mga linya ng telepono at mga sistema para sa pagpapadala ng mga mensahe at mga signal na pag-aari, pinananatili, o pinatatakbo ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay pinamamahalaan at pinananatili sa lahat ng oras sa isang kasiya-siya na paraan, at doo'y malalagay ang karagdagang duty ng nasabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, tuwing kinakailangan na gawin ito sa pamamagitan ng Public Service Commission, baguhin, pagbutihin, at baguhin tulad ng sistema ng telepono o mga sistema, para sa pagpapadala ng mga mensahe at mga signal sa pamamagitan ng koryente, sa ganitong paraan at upang tulad lawak bilang ang pag-usad ng agham at mga pagpapabuti sa ang paraan ng pagpapadala ng mga mensahe at mga signal sa pamamagitan ng koryente ay maaaring gumawa ng mga makatwirang at tamang.
SEKSYON 6. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay magiingat ng isang hiwalay na account ng kabuuang natanggap ng telepono at electrical transmission negosyo transacted sa pamamagitan ng ito sa bawat isa sa mga bayan ng mga iba't-ibang probinsya at dapat magbigay sa Insular Auditor at ang Insular Treasurer isang kopya ng naturang account nang hindi lalampas sa ikatatlong pu't isang araw ng Hulyo ng bawat taon para sa labindalawang buwan na nauuna sa unang araw ng Hulyo.
Seksyon 7. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay walang pananagutan na bayaran ang parehong buwis sa kanilang real estate, mga gusali, at mga personal na ari-arian, hindi kasama ang franchise na ito, ang iba pang mga tao o korporasyon ay ngayon o pagkaraan ay maaaring kinakailangan ng batas upang magbayad. Sa karagdagan, ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, dapat magbayad sa Insular Treasurer sa bawat taon, sa loob ng sampung araw pagkatapos ng pag-audit at pag-apruba ng ants bilang inireseta sa seksyon anim na ng franchise, isa porsyento man lamang ng lahat ng kabuuang natanggap ng telepono o iba pang mga electrical transmission negosyo transacted sa ilalim ng franchise sa pamamagitan ng tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, at ang sinabi porsyento ay dapat na kapalit ng lahat ng mga buwis sa mga ito franchise o kita nito.
Seksyon 8. tagatanggap ay hindi dapat magsimula ng anumang konstruksiyon kahit anong alinsunod sa franchise na ito nang hindi muna kumukuha ng isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience mula sa Public Service Commission, ng form at katangian na ibinigay para sa Act-numerong Thirty-one daang at walong, na sinusugan , partikular na nagpapahintulot tulad construction. tagatanggap ay hindi dapat mag-ehersisyo ang anumang karapatan o pribilehiyo sa ilalim franchise na ito nang hindi muna pagkakaroon ng makuha tulad Certificate of Public Pangangailangan at Convenience mula sa Public Service Commission. The Public Service Commission ay magkakaroon ng kapangyarihan sa isyu tulad ng Certificate of Public Pangangailangan at Convenience tuwing mangyayari, pagkatapos ng nakatakdang pagdinig, matukoy na ang mga ganitong construction, o tulad ng pagsasakatuparan ng mga karapatan, pribilehiyo o franchise, ay kinakailangan at tamang para sa publiko sa kaginhawahan, at ang Commission ay magkakaroon ng kapangyarihan sa gayon pag-apruba upang magpataw ang ganyang mga kundisyon bilang sa konstruksiyon, kagamitan, pagpapanatili, serbisyo o operasyon bilang ang pampublikong kaginhawahan at interes ay maaaring makatwirang ay nangangailangan, at tulad sertipiko ay dapat ihayag ang petsa na ang tagatanggap commences konstruksiyon ng trabaho at ang panahon sa loob kung saan ang mga gawa ay natapos. Upang mapakinabangan mismo ng mga karapatan na ipinagkaloob sa pamamagitan ng naturang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience ang tagatanggap ay dapat magharap sa Public Service Commission, sa loob sa panahong sinabi Komisyon ay dapat ayusin, ang pagtanggap nito sa pamamagitan ng pagsulat ng mga tuntunin at kundisyon ng sinabi certificate, kasama sa mga dokumento evidencing ang katunayan na ang deposito kinakailangan ay nangagsabing certificate ay ginawa. Sa kaganapan na ang tagatanggap hindi dapat magsimula ang paglalagay ng muwebles ng serbisyo ng telepono tinutukoy sa certificate na nakuha at-file bilang dito ibinigay sa loob sa panahong ang Public Service Commission ay may taning, sinabi Komisyon ay maaaring magpahayag ng tulad certificate walang bisa at ang deposito alinsunod sa seksyong siyam ng batas na ito tapos na sa Insular Government maliban kung ang tagatanggap ay na-naghadlang mula sa paggawa nito sa pamamagitan ng gawa ng Diyos, akto ng diyos, usurped o kapangyarihan militar, batas militar, kaguluhan, pag-aalsa, o iba pang dahilan na lampas sa kanyang kontrol: sa pasubali , gayunpaman, na, kung ang tagatanggap ay na-kaya pinigilan ito ng isa o higit pang o lahat ng naturang mga sanhi mula commencing upang lagyan ng muwebles na serbisyo ng telepono sa loob ng panahon na tinukoy, ang oras na kung saan ito ay na-kaya naghadlang ito ay pawang idaragdag sa naturang panahon.
Seksyon 9. tagatanggap ay dapat na kinakailangan ng Public Service Commission para sa bawat Certificate of Public Pangangailangan at Convenience nakuha sa pamamagitan ng ito, upang gumawa sa loob ng naturang panahon bilang ang sinabi Komisyon ay dapat ayusin, isang deposito ng hindi bababa sa isang libong piso, Philippine currency, o negotiable bono ng Estados Unidos, o iba pang mga mahalagang papel na inaprubahan ng Public Service Commission, ng par halaga ng hindi mas mababa sa isang libong piso, Philippine currency, sa Insular Treasury bilang garantiya ng magandang loob na ang tagatanggap, sa loob ng panahon din na tinukoy sa pamamagitan ng Public Service Commission, dapat magsimula at wakasan ang mga kinakailangang trabaho at ay dapat na ibinigay sa lahat ng mga kagamitan na kinakailangan upang simulan muwebles serbisyo ng telepono sa kaukulang lalawigan, o probinsya. The Public Service Commission dapat mag-utos ang pagbabalik ng deposito sa pamamagitan nito ay kinakailangan upang ang mga tagatanggap sa pagtatapos ng trabaho para sa mga muwebles ng serbisyo ng telepono alinsunod sa mga tuntunin at kundisyon ng sertipiko nakuha, at ang Insular Tesorero ay dapat return sinabi deposit kaagad pagkatapos matanggap ang pagtatanghal sa kanya ng isang sertipikadong kopya ng kautusan ng Public Service Commission.
SEKSYON 10. Sa loob ng apat na pung araw pagkatapos ng pag-apruba ng Batas na ito, ang mga tagatanggap ay dapat magharap sa Kalihim ng Commerce and Communications kanyang nakasulat na pagtanggap ng franchise na ito at ng lahat ng mga tuntunin at kundisyon dito, at dahil sa kawalan ng tulad pagtanggap, sa loob ng panahon nang sa gayon limitado, ito franchise ay magiging walang bisa.
Seksyon 11. Sa loob ng anim na buwan matapos ang pag-apruba ng Batas na ito, ang mga tagatanggap ay dapat magharap application gamit ang Public Service Commission para sa isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience nagpapahintulot ito upang bumuo, mapatakbo, at mapanatili ang isang long distance na linya ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio. Anim na buwan matapos ang pagpapalabas ng nasabing certificate sa pamamagitan ng Public Service Commission, ang tagatanggap ay magsisimula sa konstruksiyon ng mga linya, at dapat magsimula pagpapadala ng mga mensahe sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pag-isyu ng nasabing Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, maliban kung pumigil sa pamamagitan ng gawa ng Diyos, public calamity o anumang hindi inaasahan na pangyayari na wala sa kontrol ng tagatanggap. tagatanggap ay dapat bumuo ng mga iba't ibang mga long distance mga linya ng telepono sa pagkakasunud-sunod kung saan sila ay nakasaad sa seksyon ng isa sa Batas na ito, at dapat ang tagatanggap mabibigo upang sumunod sa mga kondisyon na itinakda sa alinman sa mga certificate na nabanggit sa seksyon walong ng Batas na ito, at pagkatapos na ito franchise ay magiging walang bisa bilang sa partikular na long distance na linya ng telepono na sakop ng certificate hindi kaya nakasunod sa o ang tagatanggap ay maaaring sumailalim sa isang multa na hindi hihigit sa limang libong piso, sa pagpapasiya ng mga nabanggit Commission.
Seksyon 12. Bilang isang garantiya na ito franchise ay tinanggap nang walang masamang hangarin at na sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagkakaloob, sa pamamagitan ng Public Service Commission, ng isang Certificate of Public Pangangailangan at Convenience na nagpapahintulot sa pagtatayo at pagpapatakbo ng tagatanggap ng isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio, at dapat saka patagalin ang kanyang iba pang mga long distance mga linya ng telepono bilang mabilis na bilang kondisyon upang warrant, sa paghuhukom ng tagatanggap, ang nasabing tagatanggap ay dapat magdeposito, sa loob ng sampung araw ng paggawad ng tulad Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, na may Insular Treasurer, ang kabuuan ng dalawampu't-limang libong piso, o negotiable tanikala ng Estados Unidos o ibang mga mahalagang papel, na inaprobahan ng Kalihim ng Commerce at Komunikasyon, ng mukha na halaga ng beintisingko libong piso: sa pasubali, na kung ang deposito ay ginawa sa pera ang parehong ay dapat ideposito sa interes sa ilang mga interes na magbayad na bank inaprubahan ng Secretary of Commerce and Communications, at lahat ng interes sa pag-iipon at dahil sa naturang deposito ay nakolekta sa pamamagitan ng Insular Treasurer at bayad sa tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, on demand: at ibinigay, pa, na kung ang deposito na ginawa gamit ang Insular Treasurer maging ito negotiable tanikala ng Estados Unidos o ibang interes tindig securities inaprubahan ng Secretary of Commerce and Communications , ang interes sa naturang mga bono o mga mahalagang papel ay dapat na nakolekta sa pamamagitan ng Insular Treasurer at bayad sa ibabaw ng mga tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, on demand.
Dapat ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, para sa anumang iba pang mga dahilan kaysa sa gawa ng Diyos, ang pampublikong kaaway, usurped o kapangyarihan militar, batas militar, riot, sibil iskandalo, o mga tiyak na mangyayari dahilan, mabigo, tanggihan, o pagpapabaya sa upang simulan, sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagbibigay ng sinabi Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, ang negosyo ng pagpapadala ng mga mensahe sa pamamagitan ng telepono, o mabigo, tanggihan, o pagpapabaya na kompleto sa gamit at handa na upang mapatakbo, sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng paggawad ng sinabi Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio ayon sa mga tuntunin ng franchise na ito, pagkatapos ay ang deposit inireseta ng seksyong ito upang gawin sa ang Insular Treasurer, kung sa pera, bono , o iba pang mga mahalagang papel, ay magiging pag-aari ng Insular Government bilang likidado pinsala na dulot sa naturang Government sa pamamagitan ng tulad pagkabigo, pagtanggi, o kapabayaan, at pagkatapos noon walang interes sa sinabi Bonds o iba pang mga mahalagang papel idineposito ay dapat bayaran sa tagatanggap, tagapagmana nito o nagtatalaga, Dapat ang sinabi tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, simulan ang negosyo ng pagpapadala ng mga mensahe sa pamamagitan ng telepono at magiging handa upang gumana ayon sa mga tuntunin ng franchise ng isang long distance sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio sa loob ng labindalawang buwan mula sa petsa ng pagbibigay ng said Certificate of Public Pangangailangan at Convenience, pagkatapos at sa kaganapan na ang deposit inireseta ng seksiyong ito ay dapat ibalik sa pamamagitan ng insular Government sa tagatanggap, tagapagmana nito, o pinaglaanan, sa rekomendasyon ng Public Service Commission, sa lalong madaling bilang ang sistema ng telepono sa pagitan ng Lungsod ng Maynila at Baguio ay na-install sa alinsunod sa mga tuntunin ng mga ito franchise: sa pasubali pa, na sa lahat ng oras na kung saan ang tagatanggap successors o pinaglaanan, ay maaaring pumigil sa mula sa pagdala out ang mga tuntunin at kundisyon ng ito franchise sa pamamagitan ng anumang ng mga sanhi ito ay pawang idaragdag sa oras na pinahihintulutan sa pamamagitan ng ito franchise para sa pagsunod sa mga probisyon nito.
Seksyon 13. Ang mga aklat at mga account ng tagatanggap, tagapagmana nito, o pinaglaanan, dapat palaging magiging bukas sa inspeksyon ng auditors district o ang kanyang awtorisadong kinatawan, at doo'y malalagay ang tungkulin ng tagatanggap na sumailalim sa Insular Auditor quarterly ulat sa duplicate na nagpapakita ng kabuuang natanggap at ang net resibo para sa quarter nakaraan at ang pangkalahatang kalagayan ng negosyo.
Seksyon 14. Ang mga karapatan dito ipinagkaloob ay hindi magiging eksklusibo, at ang mga karapatan at kapangyarihan upang ipagkaloob mo sa anumang korporasyon, asosasyon, o tao bukod sa tagatanggap franchise para sa mga telepono o electrical transmission ng mga mensahe o signal Hindi dapat bawahan o apektado ng paggawad ng franchise na ito: sa pasubali, na ang poles erected, wires langkin o cables o conduits inilatag sa bisa ng anumang franchise para sa telepono, o iba pang mga electrical transmission ng mga mensahe at mga signal ipinagkaloob kasunod sa franchise na ito ay dapat kaya inilagay bilang hindi upang pahinain ang mahusay na at epektibong paghahatid ng mga mensahe o signal sa ilalim franchise na ito sa pamamagitan ng poles erected, wires langkin, o cable o conduits talagang inilatag at sa pag-iral sa panahon ng ang paggawad ng sinabi kasunod franchise: at ibinigay, pa, Na ang Public Service Commission, pagkatapos ng pagdinig ang parehong partido interesado, maaaring pilitin ang tagatanggap ng franchise o nito successors o pinaglaanan, alisin, magpalipat, o palitan ang mga pingga niyan, wires o conduits; ngunit sa ganitong kaso ang mga makatwirang gastos ng pag-alis, relocation, o kapalit ay dapat bayaran sa pamamagitan ng mga tagatanggap ng kasunod na franchise o ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan sa tagatanggap ng franchise o nito successors o pinaglaanan.
SEKSYON 15. Ang tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan, ay hahawak ng Insular, panlalawigan, pamahalaang bayan at lungsod na walang kasalanan mula sa lahat ng mga paghahabol, mga account, mga pangangailangan, o mga pagkilos na magmumula sa mga aksidente o pinsala, kung sa ari-arian o sa mga tao, na sanhi ng konstruksiyon o pagpapatakbo ng telepono o iba pang mga de-koryenteng sistema ng paghahatid ng nasabing tagatanggap, ang kanyang mga kahalili o pinaglaanan.
SEKSYON 16. Ang mga rate para sa mga serbisyo ng telepono, flat rate pati na rin ang sinusukat rate ay napapailalim sa pag-apruba ng Public Service Commission.
Ang buwanang rate para sa mga telepono sa pagkakaroon ng isang metal circuit sa loob ng mga limitasyon ng Poblacion ng munisipalidad ay dapat ding inaprubahan ng Public Service Commission.
SEKSYON 17. tagatanggap Ang ay hindi makukulangan, nang walang ang nakaraang at tahasang pag-apruba ng Lehislatura ng Pilipinas, sa tuwiran o di-tuwirang, transfer, ibenta, o italaga ito franchise sa sinumang tao, samahan, kumpanya, o korporasyon o iba pang mga pangkalakal o legal na entity.
SEKSYON 18. tagatanggap ay maaaring i-install, magpanatili, mapatakbo, pagbili o lease tulad istasyon ng telepono, mga linya, cable o sistema bilang ay, o ay, maginhawa o mahalaga sa mahusay isagawa ang layunin ng mga ito franchise: Sa pasubali, gayunman, Na ang tagatanggap , nito successors o pinaglaanan ay hindi makukulangan, nang walang pahintulot ng may-Public Service Commission unang nagkaroon, i-install, magpanatili, mapatakbo, pagbili o lease tulad stations, mga linya, cable o mga sistema.
SEKSYON 19. Ang Pamahalaan ng Pilipinas ay magkakaroon ng pribilehiyo, nang walang kabayaran, ng paggamit ng pole ng tagatanggap upang i-attach ang isa sampung-pin crossarm, at i-install, mapanatili at patakbuhin wires ng kanyang telegraph sistema sa ibabaw niyaon: Sa pasubali, gayunman, Na ang Bureau of Posts ay mapapasa kaniya ang karapatan na ilagay karagdagang crossarms at wires sa pole ng tagatanggap sa pamamagitan ng pagbabayad ng isang kabayaran, ang rate ng kung saan ay upang sumang-ayon sa pamamagitan ng Direktor ng mga Post at ang tagatanggap: sa pasubali pa, na sa kaso ng hindi pagkakasundo bilang upang i-rate ng kontrata rental, parehong ay dapat itakda ng ang Public Service Commission. Mga bayan at lungsod ay dapat ding magkaroon ng pribilehiyo, nang walang kabayaran, ng paggamit ng pole ng tagatanggap, upang i-attach sa isang standard na crossarm, at i-install, mapanatili at patakbuhin wires ng isang lokal na pulis at sunog alarma system; ngunit ang wires ng naturang telegraph linya, pulis o sunog alarma sistema ay dapat ilagay at may langkin sa ganitong paraan bilang upang maging sanhi ng walang panghihimasok sa o pinsala sa wires o ang serbisyo ng telepono ng tagatanggap.
SEKSYON 20. tagatanggap Ang, nito successors o pinaglaanan hindi dapat mag-isyu ng stock o bono sa ilalim ng franchise na ito maliban sa exchange para sa aktwal na cash o ari-arian sa isang makatarungang paghahalaga katumbas ng par halaga ng stock o bono kaya ibinigay.
SEKSYON 21. franchise na ito ay ibinibigay sa pag-unawa at sa mga kondisyon na ito ay dapat sumailalim ng pagsususog, pagbabago, o pagpapawalang-saysay ng Kongreso ng Estados Unidos gaya ng itinatadhana sa seksyong beintiosto ng Batas ng Kongreso inaprubahan Agosto dalawampu't-ikasiyam , labinsiyam na raan at labing-anim, na pinamagatang "isang Batas na idedeklara ang layunin ng ang mga tao ng Estados Unidos bilang sa hinaharap pampulitika katayuan ng mga tao ng Republika ng Pilipinas, at upang magbigay ng isang mas autonomous government para sa mga Islands," at na ito ay sasailalim sa lahat ng respeto, sa mga limitasyon sa mga korporasyon at ang paggawad ng franchises na nakapaloob sa sinabi Act of Congress, at na lahat ng lupain o mga karapatan ng paggamit o okupasyon ng mga lupain secured sa pamamagitan ng kabutihan ng franchise na ito ay dapat ibalik sa kanyang pagwawakas sa Insular, panlalawigan, o mga munisipal na pamahalaan kung saan ay ang may-ari niyaon sa ibabaw ng petsa kung kailan ito franchise ay ipinagkaloob.
Ang nabanggit na mga probisyon at lahat ng iba pang mga tuntunin at mga probisyon ng seksyon pitong pu't apat ng Batas ng Kongreso inaprubahan Hulyo una, labinsiyam na raan at dalawang, naaangkop sa tagatanggap ng franchises o konsesyon o ang kanilang mga successors o pinaglaanan, sa pamamagitan nito ay inkorporada sa at ginawang bahagi ng nabanggit na katibayan, na may parehong epekto bilang Kung sila ay ipinahayag dito.
SEKSYON 22. Ang mga munisipyo kung saan ang long distance mga linya ng tagatanggap ay upang maging constructed, pinatatakbo, at pinananatili, ay hindi dapat iatas upang kumonekta sa kanilang mga telepono sa mga nabanggit long distance mga linya ng telepono ng tagatanggap nang walang ang pag-apruba ng mga munisipal na konseho o provincial board nababahala.
SEKSYON 23. franchise ito ay hindi dapat bigyang-kahulugan bilang pagpapahintulot sa tagatanggap sa umaakit sa negosyo ng nagpapadala o tumatanggap ng radio-pantelegrapo mensahe para sa hire.
SEKSYON 24. Hangga't sa franchise na ito ang terminong "tagatanggap" ay ginagamit, ay siyang gaganapin at ipinapalagay na nangangahulugang at kumakatawan sa "Kompanya ng Teleponong Pangmalayuan ng Pilipinas," its kinatawan, successors o pinaglaanan.
SEKSYON 25. Ang Batas na ito ay magkakabisa sa pag-apruba nito.
Naaprubahan, Nobyembre 28, 1928.
No comments:
Post a Comment